Hiệu quả từ mô hình “Chính quyền thân thiện”
(sonla.gov.vn) Thực hiện từ giữa năm 2023 mô hình “Chính quyền thân thiện” đã tác động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc, phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Mô hình góp phần quan trọng trong việc phát huy sức mạnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, được Nhân dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Tháng 7/2023, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự Đảng UBND tỉnh phối hợp triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện” được triển khai tại 3 địa phương là: phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La; xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã và thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu. Cán bộ, công chức, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương đã cam kết, thực hiện tốt nguyên tắc “4 tại chỗ” tạo sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp, Nhân dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính.

anh tin bai

Hiệu quả từ mô hình “Chính quyền thân thiện”

Tại các mô hình thí điểm đã bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) ở vị trí thuận lợi; có phòng tiếp công dân riêng, có đầy đủ máy vi tính, máy in, tủ tài liệu, thiết bị phát wifi tốc độ cao miễn phí, camera giám sát; có khu vực ngồi chờ cho tổ chức, công dân đến thực hiện giao dịch... Điểm nhấn của mô hình là thực hiện tốt nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả) và “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ).

Tại phường Quyết Thắng, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã niêm yết công khai quy trình giải quyết TTHC tại trụ sở và trên Trang thông tin điện tử; thiết lập mã QR Code giúp người dân dễ dàng tra cứu TTHC và đánh giá mức độ hài lòng khi đến giải quyết TTHC; thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, giải quyết TTHC theo đúng nguyên tắc “4 tại chỗ” (tiếp nhận - thẩm định - phê duyệt - trả kết quả). Sau một thời gian thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện” tại phường Quyết Thắng, đến đầu tháng 10/2023, UBND thành phố đã nhân rộng mô hình ra 11 xã, phường còn lại của thành phố. Việc tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các xã, phường cơ bản đảm bảo đúng hạn và trước hạn.

Mô hình “Chính quyền thân thiện” đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân của hệ thống chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”. Một số địa phương, đơn vị đã thực hiện việc giải quyết TTHC ngay tại nhà cho những đối tượng người già yếu, neo đơn, người tàn tật. Những việc làm cụ thể, ý nghĩa, tạo dựng, củng cố sự gắn kết chặt chẽ, tin cậy, đồng cảm, chia sẻ giữa chính quyền và Nhân dân; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc của Nhân dân, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Quốc Tuấn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1