Thuận Châu thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới
(chuyendoiso.sonla.gov.vn) Nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, thời gian gần đây huyện Thuận Châu đã thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng cung cấp dịch vụ giữa nông thôn với thành thị, huyện đã triển khai nhiều mô hình, chương trình hoạt động về chuyển đổi số ở nông thôn, từng bước giúp nhân dân tiếp cận với chuyển đổi số.
anh tin bai

Cán bộ công an xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu hướng dẫn nhân dân sử dụng dịch vụ công thiết yếu.

Thực hiện Quyết định số 924/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021 - 2025, UBND huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các hoạt động truyền thông về Chương trình; đề xuất nội dung tuyên truyền chuyển đổi số vào nội dung tuyên truyền chung của Chương trình xây dựng NTM; phát triển hạ tầng số nông thôn, vận động, thu hút các doanh nghiệp viễn thông, doanh nghiệp công nghệ số để phát triển hạ tầng số nông thôn; triển khai một số nội dung về dữ liệu số trong xây dựng NTM. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh. Hướng dẫn việc lồng ghép các nội dung thuộc Kế hoạch này với Chương trình, Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số của huyện.

Đến nay, UBND huyện đã triển khai Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM với 19 tiêu chí, trong đó chuyển đổi số trong xây dựng NTM được tập trung tại tiêu chí số 8 - Thông tin và Truyền thông. Trên địa bàn huyện đã có 28/29 xã, thị trấn có điểm phục vụ bưu chính; 29/29 xã, thị trấn có dịch vụ viễn thông, internet; có 13 trạm truyền thanh cơ sở tại các xã: Chiềng La, Chiềng Pha, Chiềng Ngàm, Tông Cọ, Tông Lạnh, Nậm Lầu, Mường É, Co Mạ, Chiềng Bôm, Pá Lông, É Tòng, Phổng Lái, Long Hẹ, với 69 cụm truyền thanh FM không dây tại các xã: Chiềng Pấc, Bon Phặng, Chiềng La, Chiềng Pha, Phổng Lăng, Co Mạ, Pá Lông, Chiềng Bôm, Mường Khiêng, Bó Mười. 100% các xã, thị trấn có ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành.

Toàn huyện, trên 99% văn bản được trao đổi trên môi trường mạng dưới dạng điện tử thông qua sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Đã triển khai 198/275 dịch vụ công cấp huyện và 68/134 dịch vụ công cấp xã mức độ toàn trình. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đạt trên 71,8%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ của huyện đạt 90%; cấp xã đạt trên 70%.

Tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đạt 38,47%; Tỷ lệ dân số có điện thoại thông minh đạt 47%; Tỷ lệ hộ gia đình có thuê bao cáp quang đạt 25%; Tỷ lệ hộ gia đình có địa chỉ số đạt 76,8%. 100% các thôn, bản, tiểu khu đã thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng.

Triển khai thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử; Dịch vụ mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC), thanh toán qua mã phản hồi nhanh QR Code...tại một số quầy bán hàng trên địa bàn huyện. Triển khai các nền tảng số để hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử Portmart.vn và Voso.vn. Hiện nay, đã có 8 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP và tạo mã code để truy xuất nguồn gốc. Tổ chức các lớp tập huấn về chuyển đổi số cho cán bộ, công chức ở các xã, thị trấn.

Cổng thông tin điện tử của huyện đã được nâng cấp, đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin chỉ đạo điều hành của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện; tạo tài khoản, chuyên mục cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn để các đơn vị tự chủ động đăng tin, bài trên Công thông tin điện tử của huyện. Ngoài ra, 100% các xã, thị trấn đã có Trang thông tin điện tử do đơn vị tự quản lý.

Chuyển đổi số trong xây dựng NTM, hướng tới NTM thông minh là nội dung thiết thực trong thực hiện chương trình xây dựng NTM, cải thiện và tạo dựng cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng cùng chính quyền các xã, thị trấn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động chuyển đổi số. Vận động sự chung tay, tích cực tham gia, tạo chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của mỗi người dân.

Lê Hồng

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1