Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
(sonla.gov.vn) Thời gian qua, Bệnh viện đa khoa Cuộc Sống (thành phố) đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý và hoạt động khám, chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và phục vụ người dân ngày một tốt hơn.

Bệnh viện đa khoa Cuộc Sống tại thành phố Sơn La là bệnh viện tư nhân đầu tiên của tỉnh, với quy mô 200 giường, đi vào hoạt động từ năm 2017. Ngày 25/9/2023, Bộ Y tế công nhận Bệnh viện đa khoa Cuộc Sống được triển khai, sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay hồ sơ bệnh án giấy; lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế, thông tin xét nghiệm thay việc in giấy.

anh tin bai

Người dân lấy số tự động khám, chữa bệnh tại Bệnh viện đa khoa Cuộc Sống.

Đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Cuộc Sống, người dân chỉ mang theo thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân, điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID. Nhân viên y tế hướng dẫn bệnh nhân thực hiện quét mã lấy số tự động và đăng ký khám bệnh tại các phòng khám. Toàn bộ thông tin khám bệnh của bệnh nhân được cập nhật trên màn hình đợi khám tại các phòng tương ứng. Tại các khoa điều trị nội trú, bác sĩ cập nhật toàn bộ dữ liệu khám, điều trị và khai thác tiền sử bệnh nhân trong các lần điều trị trước qua hệ thống lưu trữ điện tử.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có nhiều sự lựa chọn đăng ký khám chữa bệnh, như: Tự đăng ký khám trực tuyến, đăng ký vào các phòng khám mình định khám (dành cho bệnh nhân khám bệnh mạn tính) trên hệ thống điện tử của bệnh viện, hoặc đến bệnh viện được nhân viên y tế hướng dẫn đăng ký điện tử, giúp bệnh nhân chủ động, không phải chờ đợi như trước đây.

Hiện nay, mỗi ngày bệnh viện đón tiếp, khám và cấp thuốc cho hơn 300 bệnh nhân và gần 300 bệnh nhân nội trú. Số lượng hồ sơ, bệnh án, văn bản thể hiện kết quả xét nghiệm, chụp chiếu, y lệnh, đơn thuốc... rất lớn. Khi chưa có bệnh án điện tử, việc hội chẩn các ca bệnh nặng, phức tạp thực hiện trực tiếp với sự tham gia cùng lúc của nhiều bác sĩ thuộc các chuyên khoa khác nhau, nên đôi khi không kịp thời, gián đoạn công việc khám và điều trị của các bác sĩ.

Từ giữa năm 2022, Bệnh viện đầu tư giai đoạn hai hơn 5 tỷ đồng xây dựng hệ thống bệnh án điện tử, chia thành 8 cấp độ, đến nay, đã hoàn thành cấp độ 8. Trong đó, bệnh viện đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế (RIS/PACS). Các chỉ định chụp phim được chuyển thẳng đến Khoa chẩn đoán hình ảnh, sau khi chụp hình ảnh sẽ chuyển trên hệ thống về cho bác sĩ đọc và nghiên cứu tình trạng bệnh thông qua ứng dụng trên máy tính, điện thoại di động và xem lại khi cần thiết. Hệ thống xét nghiệm LIS đạt mức nâng cao (kết nối liên thông dữ liệu 2 chiều LIS-HIS bảo đảm việc liên thông dữ liệu cận lâm sàng, trả kết quả xét nghiệm nhanh, chính xác, tiết kiệm nhân lực và thời gian di chuyển..

Hiện nay, hạ tầng công nghệ thông tin của bệnh viện được đầu tư bài bản, đầy đủ. Thực hiện kết nối mạng LAN giữa các tòa nhà bằng hệ thống cáp quang; 100% các khoa, phòng trong từng tòa nhà được kết nối mạng LAN; 100% cán bộ, viên chức, người lao động được đào tạo và trang bị đầy đủ các trang thiết bị tin học phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ. Hệ thống các trang thiết bị thường xuyên được nâng cấp, phát triển, đảm bảo triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin. Bệnh án điện tử giúp truyền tải dữ liệu người bệnh nhanh, nên việc chẩn đoán, chỉ định điều trị kịp thời. Tránh được các chỉ định cận lâm sàng (siêu âm, xét nghiệm…) trùng lặp. Hơn nữa, bác sĩ dễ dàng tìm lại hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, giảm thời gian thăm khám, hỗ trợ điều trị kịp thời, nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị.

Trong thời gian tới, bệnh viện tiếp tục đầu tư phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Nâng cấp phần mềm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; triển khai đăng ký khám bệnh cho bệnh nhân qua hệ thống trực tuyến Facebook, App, Web... Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh không in phim và bỏ hoàn toàn bệnh án giấy.

Việc Bệnh viện đa khoa Cuộc Sống triển khai bệnh án điện tử đã mang lại nhiều tiện lợi cho cán bộ y tế và người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, tạo dựng hình ảnh đơn vị y tế chuyên nghiệp, góp phần vào công tác chuyển đổi số của ngành Y tế Sơn La.

Quốc Tuấn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1