Trong quý I/2024: Công tác chuyển đổi số được quan tâm
(sonla.gov.vn) Trong quý I năm 2024, Thường trực Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình chuyển đổi số của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng số cho cán bộ, công chức, doanh nghiệp, người lao động và toàn dân về chuyển đổi số, về công tác phát triển hạ tầng số, xóa các bản lõm sóng băng rộng di động, nâng cao tỷ lệ người sử dụng Internet, nâng cao tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh. Đến hết Quý I/2024, trên địa bàn tỉnh có: Tỷ lệ hộ gia đình có thuê bao cáp quang đạt 46,32%; tỷ lệ dân số được phủ sóng 4G đạt 99,15%; tỷ lệ bản được phủ sóng băng rộng di động 4G đạt 98,5%; tỷ lệ người sử dụng Internet toàn tỉnh đạt 47,22%; tỷ lệ số hộ có điện thoại thông minh đạt 92,56%.

anh tin bai

Tiến độ phát triển hạ tầng số của tỉnh trong quý I năm 2024.

Về xây dựng cơ sở dữ liệu hiện có, xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các sở, ngành, huyện với nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (LGSP) của tỉnh đã thường xuyên cập nhật dữ liệu giữa các Hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu dùng chung của tỉnh như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống thư điện tử công vụ, Hệ thống thông tin báo cáo, CSDL cán bộ, công chức, viên chức.

Công tác chuyển đổi số trong quản lý điều hành và giải quyết thủ tục hành chính, tăng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình một cách thực chất. Tỷ lệ văn bản ký số trao đổi trên môi trường mạng giữa các cơ quan trên địa bàn tỉnh thông qua hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành đạt 96,82%. Tổng số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 1.234 dịch vụ: Hết quý I/2024, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến qua các dịch vụ công: 56.009/60.867 hồ sơ (đạt 92,02%); tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến: 235/271 dịch vụ (đạt 86,72%); tỷ lệ số hóa hồ sơ: 57.116/60.867 hồ sơ (đạt 93,84%); tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính: 37.839/52.767 hồ sơ (đạt 71.71%); tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến đạt 80,49% (123 dịch vụ công trực tuyến phát sinh thanh toán trực tuyến).

Trong thời gian tới, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến về chuyển đổi số, các mô hình chuyển đổi số hiệu quả thông qua phương tiện thông tin đại chúng và truyền thông mạng xã hội. Thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị tham gia các khóa học trực tuyến năm 2024 do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức trên Nền tảng học trực tuyến. Triển khai các giải pháp huy động nguồn lực xóa các bản lõm sóng băng rộng di động, nâng cao tỷ lệ người sử dụng Internet, nâng cao tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại thông minh, nâng cao tỷ lệ nhà văn hóa tổ, bản có kết nối Internet cáp quang băng rộng các giải pháp; giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến để đáp ứng chỉ tiêu 50% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được người dân thực hiện trực tuyến từ xa không phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước.

Xây dựng và ban hành Kế hoạch của UBND tỉnh về kiện toàn tổ chức, bộ máy, thiết lập mạng lưới đơn vị chuyên trách và nhân sự hỗ trợ triển khai chuyển đổi số từ tỉnh đến cơ sở theo Quyết định số 1690/QĐ-TTg ngày 26/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và xây dựng Kiến trúc chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số tỉnh Sơn La phiên bản 3.0 theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn thông minh trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025. Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân tăng cường ứng dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ nông nghiệp; quản lý, giám sát nguồn gốc; hình thành hệ sinh thái nông nghiệp số; ứng dụng công nghệ số trong quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ nông nghiệp. Đẩy mạnh triển khai chữ ký số cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý; tiếp tục thực hiện tích hợp chữ ký số và điện thoại thông minh, máy tính bảng và trên các hệ thống thông tin của tỉnh. Triển khai thực hiện ký số chuyên dùng tại 100% bộ phận một cửa để thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Quốc Tuấn


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1