Sơn La triển khai các kênh số trên nền tảng mạng xã hội cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp
(cds.sonla.gov.vn) Thời gian qua, tỉnh Sơn La đã quan tâm thực hiện chính quyền số trong đó quan tâm đến triển khai các kênh số trên nền tảng mạng xã hội cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp.
Triển khai các kênh số trên nền tảng mạng xã hội để cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện chính quyền số hệ thống Quản lý văn bản và điều hành đã được triển khai tại 725 cơ quan, đơn vị, kết nối 100% sở, ngành, UBND cấp huyện, 100% UBND cấp xã thuộc tỉnh. Tổng số có 228.494 văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã được ban hành, gửi, nhận qua hệ thống môi trường mạng, trong đó có 97% văn bản phát hành đã được ký số, vì vậy hầu hết văn bản đi, đến trong toàn tỉnh đã được xử lý hoàn toàn trên môi trường mạng.
Cổng Thông tin điện tử tỉnh đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định, đăng tải đầy đủ thông tin giới thiệu về tỉnh, cơ quan đơn vị, địa phương, thường xuyên cung cấp các tin tức thông tin chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khai thác thông tin; 100% các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã có Cổng/Trang thông tin điện tử đáp ứng yêu cầu. Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh triển khai đáp ứng yêu cầu chức năng, tính năng kỹ thuật, góp phần đồng bộ, bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, phục vụ công tác tổng hợp, quản lý số liệu của cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng thời, thực hiện kết nối đầy đủ chế độ báo cáo, cung cấp thông tin, dữ liệu của tỉnh với Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ, Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Hệ thống thông tin phục vụ họp (eCabinet) được triển khai tại Văn phòng UBND tỉnh và một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, hướng đến mục tiêu họp không giấy tờ góp phần tích cực vào công tác cải cách hành chính.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Sơn La liên thông, đồng bộ cả 3 cấp từ tỉnh đến huyện, xã; đáp ứng đầy đủ tính năng theo quy định, kết nối đầy đủ, toàn diện, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống EMC của Bộ Thông tin và Truyền thông, kết nối với CSDL quốc gia về dân cư của Bộ Công an; hệ thống quản lý đất đai của Bộ Tài nguyên và Môi trường; hệ thống đăng ký, giải quyết chính sách trợ giúp xã hội trực tuyến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; hệ thống phần mềm dịch vụ công liên thông để triển khai 02 nhóm dịch vụ công liên thông giữa các ngành Tư pháp - Bảo hiểm - Lao động - Thương binh và Xã hội - Công an.
Đến tháng 12/2024, tổng số dịch vụ công trực tuyến của tỉnh là 2.001 dịch vụ (322 dịch vụ công trực tuyến một phần, 1.679 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đạt tỷ lệ 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình), trong đó: Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt 85,5%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến qua các dịch vụ công đạt 94,5%. Tỷ lệ số hóa hồ sơ đạt 96,39%; tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 95,08%.
Triển khai các kênh số trên nền tảng mạng xã hội để cung cấp thông tin cho người dân, doanh nghiệp: Fanpage Cổng Thông tin điện tử tỉnh trên Facebook (https://www.facebook.com/congttdt.sla), Cổng Thông tin điện tử tỉnh trên Zalo OA, Cổng Dịch vụ công tỉnh trên Zalo OA. Các cơ quan, đơn vị tuân thủ chế độ báo cáo, cập nhập dữ liệu hệ thống thông tin báo cáo tại Trung tâm Điều hành thông minh, qua đó giúp cho Lãnh đạo UBND tỉnh giám sát hàng ngày về tình hình thu chi ngân sách, giải ngân vốn đầu tư công, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh.
Diệp Hương