(cds.sonla.gov.vn) Trong bối cảnh chuyển đổi số đang trở thành xu hướng tất yếu, Công ty Điện lực Sơn La đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và chất lượng dịch vụ khách hàng.

Công nhân Công ty Điện lực Sơn La kiểm tra thông số kỹ thuật trạm biến áp 110 kV.
Với việc quản lý vận hành hệ thống điện rộng lớn, bao gồm 9 trạm biến áp 110 kV, 2 trạm biến áp trung gian, 1 trạm biến áp tự ngẫu, 3.033 trạm biến áp phân phối, 2 nhà máy thủy điện, 554,6 km đường dây cao thế, gần 5.402 km đường dây trung thế, 5.331 km đường dây hạ thế; 68 km cáp quang OPGW; 839 km cáp quang ADSS, 215 km cáp quang trao đổi khác, cùng với nhiệm vụ kinh doanh bán điện cho 356.844 khách hàng trên địa bàn toàn tỉnh, Công ty Điện lực Sơn La đã và đang tích cực triển khai các giải pháp công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và tối ưu hóa công tác vận hành.
Bước sang năm 2025, thực hiện các mục tiêu theo kế hoạch chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Điện lực Sơn La đã tập trung đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ số và mô hình quản trị tiên tiến vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các giải pháp này không chỉ giúp đổi mới sáng tạo mà còn tối ưu hóa chi phí, nâng cao hiệu quả quản lý vận hành lưới điện, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Một trong những bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số là việc chuẩn hóa 100% điểm đo và trạm biến áp, đồng thời đạt tỷ lệ 96% số công tơ điện tử, giúp việc ghi chỉ số tiêu thụ điện diễn ra nhanh chóng và chính xác hơn. Công ty cũng ứng dụng công nghệ tiên tiến như điều khiển từ xa, trạm biến áp không người trực, cùng với các phần mềm chuyên dụng như GIS (Hệ thống thông tin địa lý), PMIS (Hệ thống quản lý tài sản lưới điện), OMS (Hệ thống quản lý sự cố), PSS/ADEPT 5.0 (Phân tích hệ thống điện), góp phần xây dựng lưới điện thông minh, nâng cao độ ổn định và tin cậy của hệ thống điện.
Không chỉ dừng lại ở hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Sơn La còn đẩy mạnh áp dụng hệ thống văn phòng số Digital Office, giúp số hóa và tự động hóa các quy trình làm việc nội bộ. Việc thiết lập và đăng tải báo cáo qua phần mềm Portal, quản trị nguồn nhân lực bằng HRMS, và sử dụng phần mềm CMIS trong công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng đã giúp nâng cao hiệu quả và năng suất lao động, giảm thiểu sai sót trong quá trình vận hành.
Ứng dụng công nghệ hotline trong sửa chữa, vệ sinh công nghiệp lưới điện.
Đặc biệt, Công ty Điện lực Sơn La đã triển khai ứng dụng phần mềm Cmis-Mobile, cho phép cập nhật thông tin treo tháo công tơ trực tiếp tại hiện trường. Giải pháp này giúp nhân viên điện lực dễ dàng theo dõi, giám sát và thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống một cách kịp thời, chính xác. Qua đó, không chỉ giảm thiểu thời gian xử lý sự cố mà còn giúp tối ưu hóa công tác ghi chỉ số công tơ, nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân viên.
Có thể thấy, với việc quyết liệt triển khai các giải pháp chuyển đổi số, Công ty Điện lực Sơn La đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp số, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhằm tạo ra những bước đột phá trong quản lý, vận hành hệ thống điện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại tỉnh Sơn La.
Quốc Tuấn