02/07/2025
Chuyển đổi số tăng cường đảm bảo liên thông không gián đoạn phục vụ chính quyền 2 cấp
Lượt xem: 8
(cds.sonla.gov.vn) Chính phủ đã ban hành Công điện số 101/CĐ-TTg ngày 29/6/2025 về tăng cường đảm bảo đồng bộ, liên thông, không gián đoạn thông tin, dữ liệu phục vụ hoạt động công vụ, giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công để chuẩn bị triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Sơn La.
Để việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và các hoạt động công vụ được thông suốt, hiệu quả, liên tục khi tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và “đóng giao diện” Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, liên thông, không gián đoạn thông tin, dữ liệu và tập trung chỉ đạo: Khẩn trương phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thành triển khai thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai chính quyền địa phương 2 cấp và “đóng giao diện” Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
Văn phòng Chính phủ hỗ trợ, theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố thực hiện nhiệm vụ. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh, thành phố tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; tuyệt đối quán triệt cán bộ, công chức không được từ chối giải quyết thủ tục hành chính với lý do đang thực hiện tổ chức, sắp xếp bộ máy.
Chỉ đạo các đơn vị Đoàn thanh niên phối hợp với lực lượng Công an các cấp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công tại các điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp về cách thức thực hiện thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công; công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và bảng tin thông báo tại trụ sở Ủy ban nhân dân, Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp. Bố trí đủ hạ tầng, tổ chức kiểm tra tổng thể hệ thống, thiết bị đầu cuối tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp; xây dựng quy chế vận hành và bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống gắn với trách nhiệm của cán bộ, công chức; bảo đảm bố trí đầy đủ kinh phí triển khai nâng cấp các hệ thống thông tin.
Điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến và cấu hình trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và “đóng giao diện” Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 01 tháng 7 năm 2025. Phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ để cấp mới, thay đổi, cập nhật chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho tổ chức, cá nhân phục vụ hoạt động ký số hồ sơ, văn bản điện tử. Hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025…
Diệp Hương