Huyện Thuận Châu đẩy mạnh thực hiện công tác chuyển đổi số
(chuyendoiso.sonla.gov.vn) 9 tháng đầu năm 2023, công tác Chuyển đổi số trên địa bàn huyện Thuận Châu được quan tâm chỉ đạo, các nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tiến độ theo lộ trình đề ra. Các đơn vị có liên quan đã triển khai thực hiện các phần việc được giao theo chức năng của mình.

Để đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, các cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, ban ngành đoàn thể tiếp tục tuyên truyền về các nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn huyện theo các Đề án, Nghị quyết của Ban Thường vụ tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030; Tuyên truyền, phổ biến về các chủ trương, chính sách, pháp luật, chiến lược về ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước.

anh tin bai

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc.

Phát triển Chính quyền số, huyện đã duy trì phòng họp trực tuyến đến 100% các xã, thị trấn áp dụng phòng họp không giấy Ecabinet; 100% các cơ quan, đơn vị huyện và UBND các xã, thị trấn hiện đang sử dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Trên 99% văn bản được trao đổi trên môi trường mạng dưới dạng điện tử thông qua sử dụng phần mềm quản lý và điều hành, hệ thống thư điện tử huyện. Toàn huyện có tổng số 872 thư điện tử công vụ đang sử dụng; 49 chữ ký số được cấp cho tổ chức; 112 chữ ký số được cấp cho cá nhân; 276 chữ ký cho các trường học trên địa bàn huyện; 124 chữ ký số cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và của UBND các xã, thị trấn. Từ ngày 01/01/2023 đến ngày 08/9/2023, tỉ lệ ký số của UBND huyện đạt 69,92%, các cơ quan, đơn vị huyện đạt 99,53%, UBND các xã, thị trấn đạt 97,84%. Huyện đã triển khai 198/275 dịch vụ công cấp huyện và 67/134 dịch vụ công cấp xã mức độ toàn trình. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện trên Cổng dịch vụ công trực tuyến đạt 93,80%. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện, UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện số hóa hồ sơ giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã. Tỷ lệ số hóa của huyện đạt 93,80%, cấp xã đạt 77,44%.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, kinh tế số được tập trung đẩy mạnh. Các ngân hàng trên địa bàn huyện tiếp tục triển khai các dịch vụ, sản phẩm mới phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử; Thường xuyên triển khai đăng thông tin quảng cáo, quảng bá các sản phẩm dịch vụ, tiện ích trên các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn để tuyên truyền, quảng bá; Triển khai chương trình miễn, giảm nhiều gói dịch vụ khuyến khích người dân sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Các phương tiện thanh toán phục vụ hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, nâng cao chất lượng đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp như: Dịch vụ mở tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử (eKYC), thanh toán qua mã phản hồi nhanh QR Code... Tiếp tục triển khai các nền tảng số để hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử Portmart.vn và Voso.vn. Tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử đạt 100%. Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số đạt 100%.

Về phát triển Xã hội số, đến nay tỷ lệ hộ gia đình có thuê bao cáp quang đạt 45,01%; Hộ gia đình có địa chỉ số đạt 76,8%; Người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác đạt 38,47%; Người dân và doanh nghiệp được hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến của huyện đạt 100%; Các trường học có ứng dụng công nghệ số trong công tác dạy học và hoạt động quản lý đạt 100%; Bệnh viện đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt đạt 100%. 100% các xã, thị trấn, thôn, bản, tiểu khu trên địa bàn huyện được phủ sóng 2G, 3G, 4G với 133 trạm BTS 2G, 133 trạm BTS 3G và 149 trạm BTS 4G. Tổng số thuê bao điện thoại hiện có 149.428 thuê bao, đạt 83,5%. Tỷ lệ người sử dụng Internet đạt 60%. Các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện về việc sử dụng thông tin trên QR code của thẻ CCCD gắn chíp thay thế giấy xác nhận CMND 09, trong đó Bệnh viện đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện và Trạm y tế 29/29 xã, thị trấn đã triển khai tra cứu thông tin trên thẻ CCCD để thực hiện khám chữa bệnh.

Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, quán triệt quan điểm chuyển đổi số là chuyển đổi tư duy, nhận thức và hành động. Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân và xã hội bằng các hình thức thiết thực, phù hợp. Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tăng cường tiếp nhận và giải quyết hồ sơ toàn trình, nâng cao tỷ lệ giải quyết dịch vụ công trực tuyến, đồng bộ, thống nhất, liên thông. Thực hiện việc chỉ đạo, quản lý, điều hành, phát hành văn bản trên môi trường mạng, hướng dẫn, tăng cường sử dụng chữ ký số và hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice, các nền tảng số dùng chung của tỉnh. Phổ cập điện thoại thông minh và cáp quang băng rộng toàn dân; Khắc phục các điểm lõm, khuất sóng di động, sóng 4G, 5G. Hỗ trợ chuyển đổi số cho sản xuất nông nghiệp, hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đẩy mạnh ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong các lĩnh vực.

Lê Hồng


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1